สื่อการเรียนการสอน
สื่อการเรียนการสอนเป็นตัวกลางซึ่งมีความสำคัญในกระบวนการเรียนการสอนมีหน้าที่เป็นตัวนำความต้องการของครูไปสู่ตัวนักเรียนอย่างถูกต้องและรวดเร็ว เป็นผลให้นักเรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามจุดมุ่งหมายการเรียนการสอนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม สื่อการสอนได้นำไปใช้ในการเรียนการสอน และยังได้รับการพัฒนาไปตามการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งก้าวหน้าไปไม่หยุดยั้งนักการศึกษาเรียกชื่อการสอนด้วยชื่อต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์การสอน โสตทัศนูปกรณ์ เทคโนโลยีการศึกษา สื่อการเรียนการสอน สื่อการศึกษา เป็นต้น
ประเภทของสื่อการเรียนการสอนที่ครูนำมาสอน
1. มีการนำเนื้อเพลงที่นักเรียนรู้จักมาถามนักเรียนเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
1. มีการนำเนื้อเพลงที่นักเรียนรู้จักมาถามนักเรียนเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยการพานักเรียนออกไปทัศนศึกษา
มีการเชิญผู้มีประสบการณ์ตรงมาเล่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นปัญหาของนักเรียน
3. นักเรียนในห้องมีการแบ่งพวกแบ่งสีผิวขาว – ดำ ทุกคนต่างมีความเชื่อที่ผิดๆ ซึ่งครูก็ได้ทำเส้น1 เส้น
ไว้ตรงกลางห้องโดยครูจะมีคำถามให้นักเรียนตอบถ้าใช่หรือตรงกับตนเองให้ก้าวมายืนที่เส้น ทำให้
นักเรียนเกิดความรู้สึกที่ดีต่อกันมากขึ้น สุดท้ายนักเรียนก็เกิดความรักใคร่สนิทสนมสามัคคีกันมากขึ้น
4. ครูมีการแจกสมุดบันทึกประจำวันหรือ Daily ให้นักเรียนเขียนในสิ่งที่อยากเขียนซึ่งทำให้ครูเกิดความ
เข้าใจนักเรียนแต่ละคนได้มากขึ้น
5. สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ ตัวกลางในกระบวนการเรียนการสอนไม่จำเป็นต้องใช้แต่วัสดุหรือเครื่องมือเท่านั้น บางครั้งจะต้องใช้เทคนิคและกลวิธีต่าง ๆ ควบคู่กันไป โดยเน้นที่ตัวนักเรียนเป็นสำคัญ
ในการเลือกสื่อการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอนนั้น ผู้สอนจำเป็นต้องคำนึงถึงองค์ประกอบในการเลือกสื่อได้แก่ จุดมุงหมายของการสอน รูปแบบและระบบของการเรียนการสอนลักษณะของผู้เรียน เกณฑ์เฉพาะของสื่อ วัสดุอุปกรณ์และตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเภทของสื่อกับคุณสมบัติเฉพาะและจุดประสงค์ของการเรียนการสอนด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น